Đơn vị thành viên
Bất động sản Ksland

Bất động sản Ksland http://www.ksland.vn
Hỗ trợ trực tuyến
skypefamily


vmpec2009

Nick YM: vmpec2009
Mobile: 04 6267 1919; 0913 519058; 0936 613768

Video giới thiệu
Quảng cáo
ggg
GGG
MT
Sản phẩm độc quyền
Lò đốt rác không cần nhiên liệu

Lò đốt rác không cần nhiên liệu
Lò đốt rác không cần nhiên liệu

Lò đốt rác không cần nhiên liệu
Lò đốt rác không cần nhiên liệu

Lò đốt rác không cần nhiên liệu
Lò đốt rác không cần nhiên liệu

Lò đốt rác không cần nhiên liệu
Lò đốt rác không cần nhiên liệu

Lò đốt rác không cần nhiên liệu
Thống kê truy cập
 457 Trong ngày
 781 Trong tuần
 12.010 Trong tháng
 16.911 Cả năm
 16.911  Tổng lượt xem
8 Đang online

ĐIỂM BÁO NGÀNH CÔNG THƯƠNG Ngày 3 tháng 9 năm 2014

A. TIN KINH TẾ CHUNG NỔI BẬT

1. Việt Nam trình bày tham luận tại hội nghị Bộ trưởng năng lượng APEC

(TTXVN 2/9)

 Ngày 2/9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng APEC lần thứ 11 (EMM11) đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

 

EMM11 quy tụ 29 đoàn tham gia, bao gồm đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế có liên quan… Đoàn Việt Nam dự EMM11 do tiến sỹ Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương dẫn đầu.

Hội nghị lần này đã tập trung thảo luận vào bốn chủ đề chính, gồm an ninh năng lượng, trao đổi thương mại và đầu tư năng lượng, xây dựng cộng đồng năng lượng hiệu quả và bền vững và nguồn năng lượng sạch.

Tại phiên thảo luận với chủ đề “Xây dựng cộng đồng năng lượng hiệu quả và bền vững," Việt Nam đã trình bày bài tham luận "Tình hình thực hiện chương trình Hiệu quả năng lượng và Bảo tồn năng lượng tại Việt Nam." Tham luận chia sẻ tiến độ cũng như kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác thực hiện Luật Tiết kiệm và Hiệu quả năng lượng, đặc biệt nhấn mạnh một số nội dung của "Chương trình mục tiêu quốc gia về Hiệu quả và Tiết kiệm năng lượng."

Các nội dung trên bao gồm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, thành lập hệ thống quản lý năng lượng, hỗ trợ kỹ thuật trong một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất thép, ximăng, phân bón...; thực hiện Chương trình dãn nhãn năng lượng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng trong xây dựng và giao thông vận tải,...

Sau một ngày thảo luận, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó các bộ trưởng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với những định hướng phát triển cơ bản cho ngành năng lượng trong khu vực APEC. Cụ thể, APEC hướng tới đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, tăng cường hợp tác nhằm phát triển thị trưởng khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG. Trong thành phần các nguồn năng lượng sử dụng cho phát điện, tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo được APEC cam kết nâng cao.

Cùng với đó, APEC ủng hộ tiếp tục phát triển và ứng dụng mô hình "Thành phố phát thải carbon thấp;" kêu gọi tăng cường hợp tác phát triển các nguồn dầu và khí phi truyền thống, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ sử dụng hiệu quả và bảo tồn năng lượng như công nghệ phát điện sạch (bao gồm nhà máy nhiệt điện đốt than thông số siêu tới hạn, chù trình kết hợp khí hóa tích hợp, thu giữ và lưu trữ carbon), công nghệ điện hạt nhân an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, APEC ủng hộ tự do hàng hải trên các tuyến vận chuyển năng lượng lớn trong khu vực và khuyến khích tăng cường hợp tác, nghiên cứu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Về đầu trang

2. Doanh nhân Việt tại Nhật Bản tổ chức giao lưu định hướng tương lai

(TTXVN 1/9)

 Chiều 31/8, Hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ngân hàng Đầu tư-Phát triển (BIDV) đã tổ chức buổi giao lưu Định hướng ước mơ, hướng tới tương lai 2014.

Năm diễn giả phát biểu tại buổi giao lưu lần này là những doanh nhân, nhà quản lý các công ty đang hoạt động rất thành công tại Nhật Bản, gồm các ông Đinh Văn Phước, cựu giám đốc công ty Tsubakimoto, ông Trần Ngọc Phúc, Giám đốc công ty Metran, bà Tống Kim Giao, Giám đốc công ty Mottiti, ông Vũ Hoàng Đức, Giám đốc công ty Hoàng Đức và ông Trần Xuân Khôi, Giám đốc công ty FPT Software Japan.

Tại buổi giao lưu, các diễn giả đã chia sẻ rất chân thành quá trình những ngày đầu mới đặt chân tới Nhật Bản cách đây hàng chục năm, đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn song bằng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của bản thân, họ đã từng bước đạt được những mục tiêu, và thành công riêng.

Các diễn giả Đinh Hữu Phước, Trần Ngọc Phúc, Tống Kim Giao đã chia sẻ những quan điểm, bí quyết trong việc tận dụng cơ hội để nắm bắt và vươn lên, trong khi đó các diễn giả Vũ Hoàng Đức, Trần Xuân Khôi lại chia sẻ những kế hoạch, dự định ấp ủ thực hiện trong tương lai nhằm phát triển công ty, khẳng định trí tuệ, vị thế của người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Ông Đỗ Văn Trung yêu cầu Hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản cũng như các hiệp hội cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cần có những kế hoạch, phương án hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn nữa các bạn thanh niên, học sinh sinh viên, tu nghiệp sinh trong việc ổn định cuộc sống, học tập và tìm kiếm việc làm.

Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản Đinh Ngọc Hải cho biết việc tổ chức buổi giao lưu lần này nhằm mục đích giúp các hiệp hội, cộng đồng người Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với các doanh nhân thành đạt, qua đó giúp các bạn tham gia định hướng và thực hiện những hoài bão, ước mơ của mình.

Hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản sẽ có những kế hoạch tổ chức giao lưu định kỳ hướng tới lực lượng thanh niên, sinh viên vì đây là lực lượng kế cận chính của hội trong tương lai, đồng thời hướng tới một cộng đồng Việt Nam mạnh mẽ, đoàn kết tại Nhật Bản. Về đầu trang

3. Doanh nghiệp nặng gánh các loại phí

(Vnexpress.net 2/9, mục Kinh doanh, tác giả PV)

 Mỗi container hàng xuất nhập khẩu, doanh nghiệp phải chi trả hàng chục loại phí liên quan đến vận chuyển và tại cửa khẩu với mức giá được cho là rất cao, thậm chí phi lý.

 

Chị Vũ Trang Nhung, phụ trách khâu xuất khẩu sản phẩm của Công ty Gạch men Vitaly (Khu công nghiệp Bình Chuẩn, Bình Dương) cho biết, các loại phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa đến và đi khỏi cảng, cũng như nhiều loại phí liên quan khác đã không ngừng tăng trong thời gian gần đây.

Phí vận chuyển từ nhà máy đến cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) tăng từ 90.000 lên 130.000 đồng một tấn hàng rời và từ 3,7 lên 4 triệu đồng mỗi container. Các loại phí khác cũng liên tục nhích lên với mức tăng không nhỏ. Phí dịch vụ container (THC) tăng lần gần đây nhất (tháng 4/2014) là từ 77 USD lên 98 USD một container.

Chị Nhung cho rằng có những loại tăng đến mức phi lý, như phí niêm chì tăng liên tục trong chưa đầy 2 năm qua, từ 150.000 đồng lên 175.000 đồng, và gần đây là 250.000 nghìn đồng một lần. "Có khi chỉ vài ba tháng lại nghe thông báo tăng phí niêm chì, nhưng tôi không hiểu miếng chì dùng để niêm phong có gì để phải tăng liên tục và tăng nhiều như thế?", chị thắc mắc.

Phí vận đơn cũng tăng lên 750.000 đồng mỗi bộ. "Vận đơn chỉ đơn thuần là bộ hồ sơ với khoảng 6 trang giấy, chỉ việc in và phát cho doanh nghiệp điền các thông tin cần thiết. Nhưng không hiểu vì sao lại mất nhiều tiền đến thế, mà gần như năm nào cũng tăng?", chị cho biết.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cho hay, theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên, họ đang phải gánh hàng chục phụ phí như phí dịch vụ container, phí mất cân đối container, phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh) hay phí tắc nghẽn cảng. Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container...

Theo VASEP, một số loại phí là do các cảng thu. Nhưng thực tế, các chủ tàu thu trực tiếp từ doanh nghiệp rồi nộp cho cảng để hưởng chênh lệch. Chẳng hạn, với phí THC, mức thu của cảng là 20 USD một container 20 feet và 35 USD một container 40 feet. Nhưng chủ tàu thường lấy lần lượt 60-70 USD và 100-120 USD.

VASEP cũng cho biết, theo tính toán của các doanh nghiệp, tổng các loại phí này đã tăng 20-30% so với cùng kỳ năm 2013, khiến lợi nhuận của họ giảm mạnh. Trước tình hình đó, cuối tháng 7 vừa qua, VASEP đã có công văn cầu cứu các cơ quan chức năng.

 

Với lý do để gỡ ách tắc, ùn ứ container tại cảng, ngày 15/7, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) đã tăng phí nâng container giao khách hàng tại cảng Cát Lái theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và đông lạnh. Theo đó, với hàng khô, mức phí là từ 50.000 - 400.000 đồng một container khi thời gian hạ bãi sớm hơn thời điểm tàu cập cảng đã được đăng kí trước từ 8 đến 25 ngày.

Đối với container hàng lạnh, mức phí phụ thu từ 200.000 đến 400.000 đồng một container. SNP cũng đồng thời thu phí với khách đăng ký lấy trước số container rỗng tại cảng Cát Lái để khai báo hải quan điện tử.

Theo đó, trong 2 ngày từ thời điểm khách đăng ký cấp trước số container đến lúc tới lấy, phí (mức một) là 420.000 đồng mỗi container 20 feet và 620.000 đồng một container 40 feet. Mức 2 và mức 3 tính thời gian từ 3 đến 7 ngày áp dụng mức thu tăng từ 50 đến 100% so với mức một.

Quy định và mức phí mới kể trên vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, buộc SNP giảm phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái trở về như mức cũ kể từ ngày 6/8.

VASEP cho rằng, thời gian qua, việc áp dụng thu các loại phụ phí trên chưa có cơ chế quản lý, giám sát và hướng dẫn đồng bộ của các cơ quan nên các chủ tàu nước ngoài có thể đơn phương áp thêm một số loại phụ phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Cụ thể, một số loại phí chỉ phát sinh khi có sự bất bình thường trong hoạt động cảng biển như mất cân đối container hai chiều CIC, tắc nghẽn cảng PSC... nhưng các hãng tàu vẫn áp thu đều đều đối với doanh nghiệp Việt Nam. Từ 1/8, hãng tàu Maersk Line tăng phụ phí tại cảng Cát Lái thêm 50-100-100 USD (chưa gồm thuế VAT) cho các container tương ứng 20 – 40 và 45 feet.

Trước đó, từ ngày 25/7, hãng tàu Hamburg Sud cũng phụ thu phí nghẽn tắc cảng 55 USD đối với container 20 feet và 111 USD đối với container 40 feet. Ngoài ra, hãng này cũng tăng phí bảo trì thiết bị container thêm trên 17 USD so với trước. Về đầu trang

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-nang-ganh-cac-loai-phi-3073514.html

4. Formosa nói lại về 10.000 lao động Trung Quốc sắp vào Việt Nam

(Đất Việt Online 3/9, mục Chính trị - Xã hội, tác giả Lam Lam)

Trước thông tin bà Nguyễn Thị Hải Vân - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) khẳng định "10.000 lao động Trung Quốc vào Vũng, Hà Tĩnh làm đúng quy trình", ngày 29/8, ông Vương Văn Tường - Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh đã có trao đổi chính thức với báo Đất Việt về thông tin này.

Theo đó, ông Tường cho biết, trước vụ việc xảy ra vào tháng 5/2014, tổng lượng lao động làm việc tại Formosa là khoảng 26.000 người, trong đó số lượng lao động Trung Quốc là gần 5.000 người. Tuy nhiên, hiện nay con số này chỉ còn hơn 20 người.

Để đảm bảo yêu cầu tiến độ công trình, Formosa Hà Tĩnh đã yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc quay trở lại để làm việc. Theo yêu cầu các của các chủ đầu tư Trung Quốc họ sẽ cần số lượng lao động tương đương với số lượng lao động trước đó (tức là khoảng 5.000 lao động). Theo đó, tất cả sẽ có khoảng 8.400 người lao động Trung Quốc làm việc tại Formosa. Số người này không vào Việt Nam một lúc mà vào theo từng giai đoạn, từng lượt (lao động luân phiên). Như vậy, thông tin 10.000 lao động sắp vào Việt Nam là không chính xác.

Tính tới ngày 25/8, tất cả lực lượng thi công tại Formosa là 24.000 người, trong đó có 1.900 người Trung Quốc. Dự kiến đến hết tháng 9, tổng số lao động tăng lên khoảng hơn 30.000 người thì sẽ có khoảng hơn 5.000 lao động Trung Quốc trở lại làm việc tại Vũng Áng.

Trước thông tin dư luận bức xúc cho rằng Formosa đang đi ngược các quy định của pháp luật trong tuyển dụng lao động, đặc biệt là tình trạng mang cả lao động phổ thông Trung Quốc vào các dự án FDI, ông Tường giải thích, mỗi chủ đầu tư Trung Quốc thi công từng giai đoạn sẽ có lựa chọn lao động theo từng giai đoạn, phù hợp trình độ, chuyên môn, kỹ thuật của họ. Ông Tường lấy ví dụ như xây lắp, chạy thử, lắp máy... mỗ giai đoạn có một lượt người với trình độ chuyên môn khác nhau nên những lượt lao động này sẽ thay nhau vào rồi về.

Ông Tường khẳng định, lao động Trung Quốc tuyển dụng vào Formosa là những lao động kỹ thuật bậc cao mà lao động Việt Nam không thể đảm đương được hoặc không thể đảm nhận được với khối lượng lớn. "Ví dụ như một số lò cao đòi hỏi mối hàn như thế nào, gạch phải xếp như thế nào thì lao động tại Việt Nam chưa làm được", ông Tường nói.

Ông Tường cho biết thêm, để thuận tiện cho công tác quản lý và tránh gây phiền hà với người dân bên ngoài, tất cả số lượng lao động TQ sang đợt này sẽ được bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt ngay tại một khu gọi là khu tập trung. Về đầu trang

5. Tổng công ty lãi 3 năm mới được lên tập đoàn

(Đại Đoàn Kết 3/9, tr4, tác giả T.Hằng)

 Theo Nghị định 69/2014 về tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước có hiệu lực từ tháng 9 này, Chính phủ chỉ xem xét lựa chọn tổng công ty làm nòng cốt hình thành tập đoàn kinh tế và thành lập mới các tập đoàn kinh tế, tổng công ty khi đáp ứng đầy đủ 6 điều kiện, trong đó có việc kinh doanh có lãi trong ba 3 năm liên tiếp liền kề trước năm được lựa chọn; Tình hình tài chính được chủ sở hữu đánh giá ở mức độ bảo đảm an toàn… Về đầu trang

6. Gỡ vướng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn

(Hải Quan Online 3/9, mục Chính sách mới, tác giả H.Vân)

 Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giải đáp vướng mắc của các đơn vị thuế và doanh nghiệp liên quan đến các chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn.

Về việc xác định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư (địa bàn thành lập doanh nghiệp) nhưng có phát sinh hoạt động kinh doanh và thu nhập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khác nhau (địa bàn thành lập doanh nghiệp và ngoài địa bàn thành lập doanh nghiệp) phải hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên từng địa bàn được hưởng ưu đãi thu nhập doanh nghiệp (bao gồm mức thuế suất ưu đãi và thời gian miễn, giảm thuế) và địa bàn không được hưởng ưu đãi thuế.

Việc xác định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có) đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoài địa bàn thành lập doanh nghiệp được xác định theo từng địa bàn, căn cứ theo thời gian và mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp tại địa bàn thành lập doanh nghiệp mà doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu trong kỳ tính thuế, doanh nghiệp không hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế và thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế, phần thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế xác định bằng tổng thu nhập tính thuế (không bao gồm thu nhập khác) nhân với tỷ lệ phần trăm doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế, so với tổng doanh thu hoặc tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế.

Trường hợp thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư (địa bàn thành lập doanh nghiệp) nhưng có phát sinh hoạt động kinh doanh và thu nhập ở nhiều địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau mà đã kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp chưa phù hợp với hướng dẫn, doanh nghiệp được kê khai điều chỉnh, bổ sung theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành về quản lý thuế.

Nếu việc kê khai điều chỉnh, bổ sung theo hướng dẫn dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, doanh nghiệp phải nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách Nhà nước và không phải nộp tiền chậm nộp tiền thuế (nếu có).

Trường hợp doanh nghiệp đã được cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra có nội dung liên quan đến vấn đề ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng xử lý chưa phù hợp với hướng dẫn thì sẽ điều chỉnh lại. Nếu sau khi điều chỉnh lại, doanh nghiệp có số tiền thuế đã nộp lớn hơn số tiền thuế phải nộp thì được bù trừ với số tiền thuế phải nộp của kỳ thuế tiếp theo.

Nếu sau khi điều chỉnh lại dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp thì doanh nghiệp phải nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách Nhà nước và không phải nộp tiền chậm nộp tiền thuế (nếu có). Về đầu trang

http://www.baohaiquan.vn/pages/go-vuong-chinh-sach-uu-dai-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-theo-dia-ban.aspx

7. Hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nội bộ không phải tính thuế thu nhập doanh nghiệp

(Hải Quan Online 2/9, mục Chính sách mới, tác giả Thu Hằng)

 

Theo Tổng cục Thuế, từ ngày 1/9, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không phải tính vào doanh thu tính thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi (không bao gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng để tiếp tục quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp) được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm trao đổi.

Ngoài ra, cơ quan Thuế hướng dẫn doanh nghiệp cách tính các chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với trường hợp mua hàng hóa dịch vụ có hóa đơn in trực tiếp từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật về hóa đơn. Theo đó, trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có hóa đơn in trực tiếp từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật về hóa đơn; hóa đơn này nếu có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì doanh nghiệp căn cứ vào hóa đơn này và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Với trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có hóa đơn in trực tiếp từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật về hóa đơn; hóa đơn này nếu có giá trị dưới 20 triệu đồng và có thanh toán bằng tiền mặt thì doanh nghiệp căn cứ vào hóa đơn này và chứng từ thanh toán bằng tiền mặt của doanh nghiệp để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế..  Về đầu trang

http://www.baohaiquan.vn/pages/tu-1-9-hang-hoa-tieu-dung-noi-bo-dn-khong-phai-tinh-thue-tndn.aspx

8. Tiếp tục đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu

(Tuổi Trẻ 3/9, tr7, tác giả L.Thanh)

 Trong văn bản vừa gửi các cục hải quan địa phương, Bộ Tài chính đã liệt kê cụ thể những chứng từ, giấy tờ mà doanh nghiệp phải xuất trình với cơ quan hải quan.

Cụ thể, đối với hàng xuất khẩu, giấy tờ cần xuất trình gồm: bản in tờ khai hải quan, phiếu giao nhận container hoặc phiếu giao nhận hàng hóa, hoặc phiếu xuất kho, bãi đối với trường hợp hàng đã hạ bãi trong địa bàn giám sát chờ xuất khẩu.

Đối với hàng nhập khẩu, người khai hải quan cần xuất trình: bản in tờ khai hải quan, phiếu giao nhận container hoặc phiếu giao nhận hàng hóa hoặc phiếu xuất kho, bãi.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống điện tử, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cục hải quan các địa phương thống nhất việc in, xác nhận trên tờ khai hải quan. Về đầu trang

9. Thị trường dịch vụ Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản

(TTXVN 2/9)

 Chiều 1/9, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) trụ sở ở Tokyo đã mở hội thảo kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ tại ba nước Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Đến dự hội thảo có đại diện của 20 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ.

Thị trường dịch vụ Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và nhà hàng, được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm và đánh giá cao.

Có 4 trong số 6 tập đoàn và công ty kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ là các công ty Việt Nam đã tham dự và có bài thuyết trình tại hội thảo. Bốn công ty Việt Nam bao gồm Tập đoàn Vingroup, Golden Gate, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), Takahiro Food.

Tại hội thảo, đại diện các tập đoàn và công ty Việt Nam đã lần lượt giới thiệu những thế mạnh kinh doanh, triển vọng hợp tác và môi trường đầu tư ở Việt Nam tới các đối tác tiềm năng Nhật Bản.

Các diễn giả đề cập đến những yếu tố thuận lợi và ưu điểm của doanh nghiệp mình từ khả năng hỗ trợ đối tác thâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam với hệ thống các trung tâm mua sắm và nhà hàng trải dài trên khắp cả nước cho đến kinh nghiệm kinh doanh đa ngành tại thị trường trong nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo lần này được phía JETRO đánh giá là những công ty có tiềm lực lớn trong lĩnh vực dịch vụ, phân phối và kinh doanh thực phẩm. Yếu tố thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản là khi liên kết được với các tập đoàn và công ty hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ, các công ty Nhật Bản sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn khi thâm nhập thị trường này.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất chế biến thực phẩm hàng đầu, SATRA cũng giới thiệu thế mạnh ở nhiều ngành nghề khác như dịch vụ, phân phối xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển.

 

Sau buổi thuyết trình, JETRO đã mở các tổ thảo luận để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam gặp gỡ và trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn. Các vị khách tham dự Hội thảo đều bày tỏ quan tâm và cố nán lại đến cuối buổi để có các cuộc tiếp xúc trực tiếp với các vị đại diện của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong các chính sách kinh tế mang tên Abenomics mà Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm và các món ăn truyền thống của Nhật Bản ra thế giới, coi đây là một trong những mũi nhọn của chiến lược tăng trưởng, góp phần phục hồi kinh tế Nhật Bản.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những thị trường mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ của Nhật Bản dành mối quan tâm lớn nhờ những nét tương đồng về văn hoá, chủng tộc và thị hiếu tiêu dùng.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ của Nhật Bản cũng muốn nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần ở Việt Nam trong bối cảnh các đại gia dịch vụ hàng đầu trên thế giới đang ồ ạt đổ bộ vào thị trường này. Về đầu trang

10. FDI - điểm sáng kinh tế Thủ đô

(Báo Công Thương Điện Tử 2/9, mục Công nghiệp, tác giả Nguyễn Hòa)

 Những tháng đầu năm, trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước thì vốn FDI vào thủ đô Hà Nội lại tăng khá, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế thủ đô.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, 7 tháng đầu năm, Hà Nội đã tiến hành cấp mới và điều chỉnh 238 dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt 668,4 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013. Lũy kế đến hết tháng 7/2014, Hà Nội thu hút được hơn 3.000 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 23 tỷ USD. Xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố cả nước về thu hút FDI.

Cùng với vốn FDI đăng ký, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã giải ngân được 450 triệu USD, tăng 18,42% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, có một số dự án triển khai giải ngân vốn lớn sau khi thực hiện mở rộng đầu tư như: Dự án khu đô thị Tây Hồ Tây, tăng 234 triệu USD; dự án Lotte Hotel, tăng 54 triệu USD; dự án Lotte Shopping, tăng 6 triệu USD…

Song song với số vốn đăng ký và giải ngân, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, doanh thu tăng 12,7%, nộp ngân sách tăng 13%, kim ngạch xuất khẩu tăng 11,1%, kim ngạch nhập khẩu tăng 3,7%…

Theo ông Trần Đức Hoạt- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - sự tăng trưởng vượt bậc về kết quả thu hút, giải ngân vốn FDI thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh thủ đô.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu thu hút khoảng 1,3 tỷ USD và giải ngân khoảng 1 tỷ USD vốn FDI là không hề đơn giản. Nhất là trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và khu vực còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi, quỹ đất có hạn, khó thu hút được những dự án FDI có quy mô lớn, cần nhiều lao động. Vì vậy, Hà Nội sẽ tiến hành một loạt giải pháp về chính sách đất đai, hạ tầng; giải pháp nguồn nhân lực và giải pháp về đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm cải thiện môi trường đầu tư theo hướng bình đẳng, minh bạch, thuận lợi. Về đầu trang

http://baocongthuong.com.vn/dia-phuong/60120/fdi-diem-sang-kinh-te-thu-do.htm#.VAab3cWSwl8

11. Hải Phòng: Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh

(Báo Công Thương Điện Tử 3/9, mục Công nghiệp, tác giả Trường Giang)

 Hải Phòng thu hút vốn đầu tư đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Nhật Bản đang đứng vị trí thứ nhất về số dự án và số vốn đầu tư (85 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 2,4 tỷ USD), Hàn Quốc đứng thứ tư về số dự án (37 dự án) và đứng thứ hai về vốn đầu tư (1,056 tỷ USD).

Tổng vốn FDI đăng ký trong 5 năm qua bằng 1,5 lần tổng vốn FDI thu hút được của tất cả các năm trước đó cộng lại. Thu hút vốn FDI những năm gần đây đã chuyển dịch theo hướng tăng về dịch vụ, thương mại, bất động sản; công nghiệp tập trung vào các dự án chế biến, chế tạo cơ khí, thân thiện với môi trường.

Điển hình, tại Khu công nghiệp Đình Vũ hiện có 53 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. 6 tháng đầu năm, Khu công nghiệp này thu hút 125 triệu USD vốn đầu tư. Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đình Vũ giải quyết việc làm cho 4.500 lao động.

Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Hải Phòng thu hút khoảng 1,1 tỷ USD vốn đầu tư. Nửa đầu năm 2014, VSIP Hải Phòng thu hút được gần 200 triệu USD vốn đầu tư. Đến nay, trong khu công nghiệp có 11 nhà máy đang hoạt động, 10 nhà máy đang được xây dựng; 1 doanh nghiệp đang xin giấy phép đầu tư; 3 doanh nghiệp đã ký cam kết đầu tư vào VSIP Hải Phòng. Các doanh nghiệp hoạt động trong VSIP Hải Phòng chủ yếu tới từ Nhật Bản, hoạt động ổn định, một số doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư, tăng sản lượng sản phẩm xuất khẩu.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động chung của kinh tế thế giới và trong nước, nhưng Hải Phòng vẫn thu được những kết quả quan trọng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội. Về đầu trang

http://baocongthuong.com.vn/dia-phuong/60118/hai-phong-von-dau-tu-nuoc-ngoai-tang-manh.htm#.VAacAcWSwl8

12. Không nên ngưng cấp phép với doanh nghiệp logistics nước ngoài

(Báo Công Thương Điện Tử 31/8, mục Chính sách, tác giả Thùy Dương)

 Xung quanh việc Thành phố Hồ Chí Minh ra văn bản về việc ngưng cấp, điều chỉnh giấy phép đầu tư đối với hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics, nhiều ý kiến cho rằng quy định này đang khiến ngành logistics Việt Nam phải đổi diện với khó khăn, có nguy cơ đi thụt lùi.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), hiện phần lớn các doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài. Việt Nam có khoảng 1.200 doanh nghiệp trong ngành kho vận tuy nhiên đa phần là doanh nghiệp nhỏ với quy mô vốn góp chỉ từ 4 - 6 tỷ đồng. Trong khi đó, mặc dù chỉ có khoảng 25 công ty kho vận đa quốc gia đang hoạt động ở Việt Nam với những tên tuổi lớn như DHL, UPS, FedEx… nhưng lại chiếm tới 70- 80% thị phần logistics.

Trong khi đó, theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu của thị trường logistics và mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn của chuỗi dịch vụ khổng lồ này. Các doanh nghiệp logistics trong nước chưa biết liên kết lại mà chủ yếu kinh doanh manh mún theo kiểu chụp giật, cạnh tranh thiếu lành mạnh, thi nhau hạ giá dịch vụ để giành được hợp đồng. Thể hiện chủ yếu là hạ giá thành thuê container, điều này vô hình khiến cho doanh nghiệp trong nước bị thiệt, còn doanh nghiệp nước ngoài là những chủ tàu sẽ đóng vai trò như “ngư ông đắc lợi”.

Trước thực trạng yếu kém của ngành logistics, mới đây Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa giao các cơ quan đầu mối thẩm tra ngưng xem xét, trình cấp hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư đối với hình thức đầu tư 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics. Việc làm này nhằm giúp các doanh nghiệp logistics trên địa bàn có nhiều cơ hội hơn để chen chân vào thị trường tiềm năng này.

Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu rõ trong khi chờ hướng dẫn về hoạt động dịch vụ này, các cơ quan thẩm tra cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh đối với thương nhân theo Nghị định số 140/2007/CP.

Trước việc Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra chủ trương này, ông Nguyễn Hùng - Tổng thư ký VLA cho rằng, việc làm trên mặc dù có mục đích tốt nhưng cần phải xem xét lại, vì rất có thể vi phạm các cam kết mà Việt Nam đã ký kết khi tham gia Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO). Theo ông Hùng, Việt Nam chính thức gia nhập WTO từ 2007, đến nay đã đủ thời hạn 5 năm do đó không thể ngưng cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư được.

“Việc ngưng tiếp nhận đầu tư đối với các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vào lĩnh vực logistics trong thời điểm hiện nay không phải là giải pháp tốt, bởi hiện nay tiềm lực ngành logistics của các doanh nghiệp nội địa còn quá yếu. Hiện VLA đang làm văn bản kiến nghị gửi tới một số bộ, ngành đề nghị xem xét lại quy định này”, ông Hùng cho biết. Về đầu trang

Theo VP Bộ Công Thương

Đối tác và Khách hàng
Thiết kế bởi Aptech IT